|
EXW (ระบุสถานที่ส่งมอบฺ..THE NAMED PLACE ) ย่อมากจาก Ex Works ซึ่งจะเริ่มด้วย Ex แล้วตามด้วยสถานที่ที่จะมอบสินค้า เช่น Ex Factory Ex Warehouse เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายได้เตรียมสินค้าไว้พร้อมสำหรับส่งมอบให้กับผู้ซื้อ ณ สถานที่ของผู้ขาย หรือ ณ สถานที่อื่นๆที่ระบุ เช่น โรงงาน คลังสินค้า ผู้ขายไม่จำเป็นต้องขนถ่ายสินค้าขึ้นยานพาหนะที่มารับสินค้า หรือไม่จำเป็นต้องผ่านพิธีการเพื่อการส่งออกโดยผู้ซื้อจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆในการขนส่งไปยังคลังสินค้าของผู้ซื้อเอง |
|
|
FCA (ระบุสถานที่ส่งมอบ) ย่อมาจาก Free Carrier เงื่อนไขการส่งมอบนี้ เป็นภาระของผู้ขายเมื่อผู้ขายได้
ส่งมอบสินค้าให้แก่ผู้รับขนส่งรายแรก (Carrier) ตามสถานที่ที่ตกลงกัน รวมทั้งการผ่านพิธีการและเสียภาษีส่งออกให้ด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการขนสินค้าและความเสี่ยงภัยต่างๆไปยังจุดหมายปลายทางเป็นของผู้ซื้อ |
|
|
FAS (ระบุท่าเรือต้นทาง) ย่อมาจาก Free Alongside Ship ใช้เฉพาะการขนส่งทางน้ำเท่านั้น เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าตามสัญญาก็ต่อเมื่อผู้ขายได้นำสินค้าไปยังข้างเรือ ณ ท่าเรือต้นทางที่ระบุไว้ ค่าใช้จ่ายในการนำสินค้าขึ้นเรือ ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าความเสี่ยงภัยในการนำของขึ้นเรือ และระหว่างการขนส่งเป็นภาระของผู้ซื้อในทันทีที่สินค้าถูกส่งมอบ ณ ข้างลำเรือ กฎนี้กำหนดให้ผู้ขายต้องผ่านพิธีการเพี่อการส่งออก |
|
|
FOB (ระบุท่าเรือต้นทาง) ย่อมาจาก Free on Board เทอมนี้จะระบุต่อท้ายด้วยท่าเรือที่กำหนด จึงเป็นเทอมที่ใช้สำหรับการขนส่งทางน้ำเท่านั้น เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าข้ามกาบเรือขึ้นไปบนเรือสินค้า ณ ท่าเรือต้นทางที่ระบุไว้ ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบการทำพิธีการส่งออกด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมทั้งความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้าเป็นภาระของผู้ซื้อ
|
|
|
CFR (ระบุท่าเรือปลายทาง) ย่อมากจาก Cost and Freight เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อ ผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าข้ามกาบเรือขึ้นไปบนเรือ ความเสี่ยงต่อการสูญหายหรือเสียหายของสินค้าโอนไปเมื่อสินค้าอยู่บนเรือ ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบในการผ่านพิธีการทำเพื่อการส่งออก และจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้า ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆรวมทั้งความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้าเป็นภาระของผู้ซื้อ |
|
|
CIF (ระบุท่าเรือปลายทาง) ย่อมาจาก Cost Insurance and Freight ราคาที่ผู้ขายเสนอมา คือ ราคาที่คิดค่าสินค้ารวมค่าระวางเรือเดินสมุทร และค่าประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าไว้บนเรือ หรือจัดหาสินค้าที่ได้ทำการส่งมอบเรียบร้อยแล้ว ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบในการผ่านพิธีการเพื่อการส่งออก จ่ายค่าระวางเรือ และค่าประกันภัยขนส่งสินค้าเพื่อคุ้มครอง ความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้าจนถึงมือผู้ซื้อ |
|
|
CPT (ระบุสถานที่ปลายทาง) ย่อมาจาก Carriage Paid To เงื่อนไขการส่งมอบนี้ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อผู้ขายได้ส่งมอบสินค้า ให้กับผู้ขนส่งหรือบุคคลอื่นที่ถูกแต่งตั้งโดยผู้ขายณ สถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ เงื่อนไขเหมือน CFR ทุกประการ เพียงแต่เพิ่มให้ผู้ขายต้องจัดการเอาประกันภัยให้กับสินค้าที่ขนส่ง ด้วยการชำระเบี้ยประกันจนถึงปลายทางด้วยเท่านั้น และความเสี่ยงของผู้ขายจะมีถึงจุดเหนือกราบเรือ เช่นเดียวกับเงือนไข FOB หรือ CFR เท่านั้น |
|
|
CIP (ระบุสถานที่ปลายทาง) ย่อมาจาก Carriage and Insurance Paid To เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะต้องทำสัญญา เพื่อการขนส่งและชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการขนส่งที่จำเป็นในการนำสินค้าไปยังสถานที่ปลายทางที่ระบุผู้ขายต้องทำสัญญา เพื่อการประกันภัยคุ้มครองความเสี่ยงของผู้ซื้อสำหรับความสูญหายหรือเสียหายต่อสินค้าระหว่างการขนส่งด้วย ราคาที่ผู้ขายคิดจะรวมค่าสินค้า รวมค่าระวางเรือเดินสมุทร และค่าประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเลด้วย |
|
|
DDP (ระบุสถานที่ปลายทาง) ย่อมาจาก DELIVERED DUTY PAID เงื่อนไขการส่งมอบนี้ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบ สินค้า เมื่อสินค้าถูกนำมาวางไว้ตามความประสงค์ของผู้ซื้อ ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบการผ่านพิธีการเพื่อการส่งออก จ่ายค่าระวางขนส่งสินค้า ค่าประกันภัยส่งสินค้า และเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการนำของลงจากเรือและค่าขนส่งสินค้าไปยังสถานที่ที่ผู้ซื้อระบุไว้ จนกระทั่งสินค้าพร้อมส่งมอบ ณ สถานที่ปลายทาง ผู้ขายต้องเป็นผู้ดำเนินพิธีการนำเข้าสินค้าให้แก่ผู้ซื้อ ชำระทั้งอากรขาเข้าและดำเนินการผ่านพิธีการศุลกากรทั้งหมด |
|
|
DAT (ระบุท่าเทียบพาหนะขนส่ง ณ ท่าเรือหรือสถานที่ปลายทาง) ย่อมาจาก DELIVERED AT TERMINAL กฎนี้อาจถูกนำไปใช้โดยไม่คำนึงถึงรูปแบบของการขนส่งที่เลือกใช้ และอาจถูกนำไปใช้ในกรณีที่มีการขนส่งมากกว่าหนึ่งรูปแบบ ผู้ขายส่งมอบเมื่อสินค้าถูกนำมาวางไว้ตามความประสงค์ของผู้ซื้อ ณ ท่าเทียบพาหนะขนส่งที่ระบุที่ท่าเรือหรือสถานที่ปลายทางที่ระบุ หลังจากทำการขนถ่ายลงมาจากยานพาหนะที่มาถึงแล้ว ท่าเทียบพาหนะขนส่ง (TERMINAL) รวมถึงสถานที่ใดๆ เช่น หน้าท่าคลังสินค้า ลานตู้คอนเทนเนอร์ หรือท่าเทียบพาหนะขนส่งทางบก ทางราง หรือทางอากาศ ผู้ขายรับความเสี่ยงทั้งหมดที่เกี่ยวกับการนำสินค้าไปถึง และ ณ ท่าเรือ หรือสถานที่ปลายทางที่ระบุ ผู้ขายต้องผ่านพิธีการ แต่ไม่มีภาระหน้าที่ผ่านพิธีการเพื่อการนำเข้า ชำระอากรขาเข้าใดๆ |
|
|
DAP (ระบุสถานที่ปลายทาง) DELIVERED AT PLACE เป็นเทอมใหม่แทน DAF (Delivered At Frontier), DES (Delivery Ex Ship), DEQ (Delivered ExQuay) และ DDU (Delivered Duty Unpaid) ซึ่งทางหอการค้านานาชาติเห็นว่า เทอมเดิมทั้งสี่เทอมดังกล่าว ค่อนข้างคล้ายกันมาก แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย จึงยุบรวมกันเพื่อให้เกิดความสะดวกยิ่งขึ้น ผู้ขายส่งมอบเมื่อสินค้าถูกนำมาวางไว้ตามความประสงค์ของผู้ซื้อ ในขณะที่สินค้ายังอยู่บนพาหนะขนส่งที่มาถึง ซึ่งพร้อมจะให้ทำการขนถ่าย ณ สถานที่ปลายทางที่ระบุ ผู้ขายรับความเสี่ยงทั้งหมดที่เกี่ยวกับการนำสินค้าไปถึงสถานที่ที่ระบุ ผู้ขายต้องผ่านพิธีการเพื่อการส่งออก แต่ไม่มีภาระหน้าที่ผ่านพิธีการเพื่อการนำเข้า ชำระอากรขาเข้าใดๆ |
|